Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cứu ngoạn mục trẻ sinh non nặng 500gram của vợ chồng hiếm muộn

Hạnh phúc viên mãn của cha mẹ hiếm muộn...

Ngày 7/6, đón con gái bé nhỏ về nhà từ vong tay ấm áp của PGS.TS Vũ Bá Quyết- Giám đốc BV Phụ sản TW, anh Nguyễn Nguyễn Văn Th bố cháu bé xúc động tặng bó hoa cảm ơn các y bác sĩ BV, trung tâm đã tận tình chăm sóc, cứu bé Đ. để niềm vui được làm cha mẹ của vợ chồng anh trở nên viên mãn... Bà nội và bà ngoại của bé cũng có mặt tại BV để đón bé lần đầu tiên được về ngôi nhà thân yêu của mình.

PGS.TS Vũ Bá Quyết- Giám đốc BV Phụ sản TW trao em bé Đ. cho mẹ của bé- chị V.T.D

Bé Nguyễn Văn D. là con đầu lòng của anh Nguyễn Văn Th và chị V.T.D. (ở Trung Hòa, Cầu giấy, Hà Nội), khi chào đời bé chỉ nặng 500 gram. TS Lê Minh Trác – Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (BV Phụ sản TW) cho biết, gia đình chị D. đã điều trị hiếm muộn nhiều năm, vì thế khi có thai cả gia đình vô cùng vui mừng. Tuy nhiên, khi thai nhi ở tuần thứ 26, chị D. có dấu hiệu chuyển dạ và bị sinh non, khi chào đời (ngày 26/1/2018), bé D đã ở trong tình trạng hệ thống hô hấp còn rất yếu ớt, chưa hoàn thiện. Ngoài ra, bé còn có hiện tượng thở thoi thóp, tim rời rạc và phản xạ yếu. “Các bé rất dễ ngạt sau sinh, nếu cứu được thì bé lại dễ suy hô hấp, về lâu dài bé vẫn có thể gặp các nguy cơ bệnh lý như mắc chứng tăng động giảm chú ý, bệnh lý võng mạc ở trẻ non tháng, suy dinh dưỡng, còi xương... Do đó, những nguy cơ này đều phải được can thiệp từ sớm để giải quyết tốt cho cháu"- BS Trác cho hay.

BS Trác cho biết thêm, ngay khi các bé sơ sinh non nhẹ cân ra đời phải có ngay một bác sĩ đi kèm, cháu phải được giữ ấm, chống nhiễm trùng, trong đó khâu chống nhiễm trùng là khâu then chốt trong quá trình điều trị. Các bác sĩ cũng phải đảm bảo chăm sóc dinh dưỡng cho cháu với một liều lượng rất đáng ngạc nhiên một ml sữa được cho ăn trong vòng 3 giờ. "Cứ tưởng tượng những em bé sơ sinh sinh non, đùi bé chỉ bằng ngón tay út thì nuôi dưỡng tĩnh mạch khó đến mức độ nào?"- BS Trác nói.

Ngay sau khi sinh, bé Đ. đã được các bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh điều trị, theo dõi và chăm sóc kết hợp dinh dưỡng từ sữa mẹ.

Hiện sau hơn 4 tháng nuôi dưỡng, cân nặng của bé Đ. đã đạt gần 2.700 gram, bú tốt, vận động tốt và được xuất viện trong ngày 7/6. Bé Đ. là em bé có trọng lượng sơ sinh nhỏ nhất trong thời gian gần đây được cứu sống.

Bà, Bố và mẹ bé Đ. tặng hoa PGS.TS Vũ Bá Quyết và TS Lê Minh Trác

31% trẻ sinh non dưới 1kg được nuôi dưỡng thành công tại BV Phụ sản TW

Theo PGS. Vũ Bá Quyết, mỗi năm, Trung tâm tiếp nhận và điều trị từ 25.000 đến 26.000 ca sơ sinh. Trong đó, trẻ sơ sinh nhẹ cân, sinh non tháng khoảng 4.000 trường hợp. Trong số đó, 30% là có cân nặng dưới 1.500gram, tuổi thai dưới 30 tuần. “Trẻ sinh non đối diện với rất nhiều nguy cơ như bại não, liệt vận động, xơ gan, xơ phổi vì thế việc điều trị vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với việc ứng dụng các kỹ thuật, biện pháp ứng dụng trong điều trị và chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh cực non trung tâm đã cứu sống được nhiều trường hợp sinh non cực nhẹ cân”- Giám đốc BV Phụ sản TW nói.

Tại BV Phụ sản TW, để nuôi dưỡng thành công một em bé sinh non nhẹ cân phải áp dụng tổng thể rất nhiều biện pháp, đó là phải hồi sức sơ sinh ngay từ phòng đẻ; chống suy hô hấp; lồng ấp cách ly môi trường, giữ ấm; chống nhiễm trùng nhiều tầng; nuôi dưỡng tĩnh mạch sớm, áp dụng Kangaroo, kĩ thuật vô trùng; cân bằng điện giải, đường máu, chiếu đèn điều trị vàng da...

Theo PGS.TS Vũ Bá Quyết, ở Mỹ hiện có 40-45% bé sinh non trọng lượng dưới 1 kg được nuôi dưỡng thành công. Ở Việt Nam 6 tháng đầu 2018, tỷ lệ này ở BV Phụ sản TW là 31%, cao hơn một chút so với 2017 và cao hơn rất nhiều so với 2012. Ở nhóm trẻ có trọng lượng sơ sinh 1-1,5 kg, tỷ lệ nuôi dưỡng thành công là 90%.

Niềm vui được chứng kiến con lớn dần và được bế con về nhà lần đầu tiên của mẹ bé Đ.

Bổ sung thêm thông tin, TS Trác cho hay tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh hiện luôn có 260-280 trẻ sơ sinh sinh non nhẹ cân, trong số này có 70-80 cháu dưới 1 kg, 20 cháu trong đó chỉ 600-700 gram.

Ở Mỹ để cứu chữa, chăm sóc một trẻ sơ sinh sinh non, nhẹ cân, chi phí khoảng 1,8 triệu đô (khoảng 40 tỷ), nhưng ở tại BV Phụ sản TW, để cứu được một em bé sinh non đến khi xuất viện, chi phí khoảng 200 - 300 triệu và được BHYT chi trả toàn bộ.

Thái Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét