Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cơn đau thắt ngực, xử trí thế nào?

Hiện tại không đau nhưng chụp mạch vành có vôi hóa và hẹp, chưa cần can thiệp. Xin hỏi bác sĩ khi có cơn đau thắt ngực cần xử lý thế nào?Cần làm gì để phòng ngừa?

Lê Việt Long(Hà Nội)

Bệnh tim thiếu máu cục bộ còn gọi bệnh mạch vành tim, là một bệnh danh tập hợp bao gồm nhiều thể lâm sàng, trong đó 2 thể quen thuộc nhất là nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực. Khi cơ tim thiếu máu sẽ dẫn đến các cơn đau thắt ngực. Đau thắt ngực có 5 đặc điểm điển hình: Đau như bóp thắt; đau sau xương ức hoặc trước tim; hướng lan của đau thường xuyên lồng ngực ra phía sau; độ dài cơn nói chung là ngắn từ 30 giây tới vài phút; cơn đau thường xuất hiện sau hoặc trong những lúc gắng sức và xúc động mạnh. Bản chất đau thắt ngực là bệnh xơ vữa động mạch, do đó để phòng bệnh cần tránh các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa mạch. Khi có cơn đau thắt ngực xảy ra cần nằm nghỉ tĩnh, nếu đang cố gắng thể lực thì tạm ngừng hoạt động đó rồi bình tĩnh dùng ngay thuốc giãn mạch vành (như nitroglycerin ngậm dưới lưỡi hoặc xịt). Khi qua cơn, tiếp tục nghỉ ngơi hoặc hoạt động nhẹ, ăn nhẹ, ngủ đủ giấc. Nếu có điều kiện làm điện tim để kiểm tra lại. Sau cơn và nói chung giữa các cơn đau thắt ngực, cần tiến hành các đợt điều trị củng cố nhất là sau cơn đau thắt ngực đầu tiên trong đời hoặc đầu tiên sau giai đoạn dài khỏi cơn.

Trong thư bác không nói rõ đã làm những xét nghiệm gì, kết quả các xét nghiệm ra sao (có tăng đường máu hay mỡ máu, cholesterol...), có tăng huyết áp không? vì dựa vào đó mà thực hiện chế độ ăn và tập luyện phù hợp. Đặc biệt nếu có tăng huyết áp và bệnh tiểu đường cần tuân thủ việc dùng thuốc kiểm soát các bệnh này theo chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng đột quỵ.

BS. Trần Duy Minh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét