Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bệnh cúm gây dị tật gì cho thai nhi?

Đỗ Thị Hòa(Hà Nội)

Bệnh cúm là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, do virut gây ra. Phụ nữ khi mang thai dễ bị lây nhiễm cúm hơn và khi bị cúm thì thường nặng hơn người khác. Điều này có thể lý giải là do cơ thể của thai phụ đặc biệt nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh. Hơn nữa hệ thống miễn dịch suy giảm khi phụ nữ bắt đầu mang thai khiến họ dễ bị nhiễm khuẩn, mắc ho, cảm lạnh và cúm.

Bà bầu bị cúm có thể gây ra một số nguy cơ đối với thai nhi. Khi thai phụ sốt cao cộng với độc tính của virut cũng có thể kích thích co bóp tử cung gây nên hiện tượng sảy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Ngoài ra, thai phụ bị cúm có thể còn dẫn đến những dị tật bẩm sinh ở thai nhi như hở hàm ếch. Hiện nay các nhà nghiên cứu đã khẳng định có mối tương quan giữa sự nhiễm cúm của người mẹ trong thời kỳ mang thai với nguy cơ rối loạn tâm thần khi bé trưởng thành.

Tuy nhiên không phải ca cúm nào ở bà bầu cũng gây dị tật cho con, nên bạn không nên quá lo lắng. Để biết thai nhi phát triển thế nào, bạn nên đi khám thai đều đặn và siêu âm sàng lọc dị tật theo tư vấn của bác sĩ.

Chúc hai mẹ con khỏe!

BS. Thu Hường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét