Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

5 lợi ích quý từ củ nghệ

Nghệ là một loại gia vị rất quen thuộc. Không chỉ làm gia vị, nghệ còn có nhiều tác dụng khác trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh…

Curcumin, một trong những thành phần chính của nghệ, có tác dụng chống viêm. Trong khi đó, tất cả các bệnh về cơ bản đều bắt đầu với viêm, từ viêm nướu trong miệng đến bệnh tim, do đó, bổ sung một thìa cà phê nghệ một ngày có thể là một điều tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lý do tại sao nghệ xứng đáng chiếm một chỗ trên giá gia vị của bạn.

1. Củ nghệ có thể giúp cải thiện trí nhớ

Nghiên cứu được thực hiện ở các quần thể người châu Á đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều cà ri có sự cải thiện về nhận thức (thông qua các xét nghiệm đo lường trí nhớ, sự chú ý…) hơn so với những người không ăn nhiều gia vị này. Các nhà khoa học đã ghi nhận lợi ích này đối với nghệ, và đó là lý do nghệ là một phần quan trọng trong chế độ ăn của người châu Á.

Các nghiên cứu gần đây càng nhấn mạnh thêm điều này. Ví dụ, một nghiên cứu hồi tháng 3/2018 được thực hiện ở những người từ 51 đến 84 tuổi cho thấy rằng, những người dùng một chất bổ sung curcumin 90 milligram hai lần một ngày trong 18 tháng đã tăng cường trí nhớ so với những người dùng giả dược. Mặc dù, vẫn cần nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận điều này, nhưng các nhà khoa học tin rằng tác dụng chống viêm của chất curcumin có thể bảo vệ não khỏi các bệnh liên quan đến trí nhớ như bệnh Alzheimer.

 

2. Nghệ có thể ngăn ngừa bệnh tim

Y học hiện đại cũng đã chứng minh nghệ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, chứng phì đại tim, hồi phục chức năng tim và giảm việc hình thành sẹo.

Gần đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacology của Mỹ cũng cho thấy, không những nghệ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch mà chiết xuất curcumin từ nghệ còn giúp giảm 65% nguy cơ đau tim ở những người mới trải qua phẫu thuật tim. Trong quá trình phẫu thuật kéo dài làm thiếu lưu lượng máu, cơ tim có thể bị hư hỏng do thiếu nguồn cung cấp máu, chiết xuất curcumin từ nghệ đã được đưa vào sử dụng cho những bệnh nhân này để hỗ trợ chống viêm, làm giảm các cơn đau và co thắt ở tim.

3. Củ nghệ giúp chống lại một số bệnh ung thư

Một đánh giá năm 2015 được công bố trên tạp chí Molecules kết luận rằng chất curcumin có khả năng chống lại một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, cho đến nay, hầu hết nghiên cứu về vấn đề này được tiến hành trong các nghiên cứu in vitro, đã chứng minh curcumin giúp ngăn chặn hoặc làm chậm hoạt động của một số tế bào ung thư.

4. Củ nghệ giúp giảm đau xương khớp

Viêm xương khớp là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng khuyết tật ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến khoảng 30,8 triệu người Mỹ. Một đánh giá nghiên cứu năm 2016 của các nhà khoa học cho thấy, uống curcumin trong 4 tuần có thể giúp giảm đau xương khớp có thể so sánh với việc dùng NSAID hoặc glucosamine.

5. Nghệ là một gia vị lành mạnh


Thức ăn chế biến có nghệ sẽ thêm phầm hấp dẫn, tạo cảm giác ngon miệng…  bởi màu sắc vàng óng của nghệ.

Nghệ được trồng khắp Ấn Độ và các vùng khác của châu  Á; là thành phần chính trong bột cà ri, chế biến món ăn, và làm sinh tố, sữa nghệ…

Dawn Jackson Blatner, một chuyên viên dinh dưỡng và là tác giả của The Superfood Swap cho biết: Bất cứ khi nào bạn cần các loại thực phẩm có màu sắc rực rỡ, bạn sẽ nghĩ đến những hợp chất có trong thực vật, nó lành mạnh và an toàn, trong đó có màu vàng sáng trong củ nghệ…

Hà Phương

(Theo Prevention)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét